MRI & MRA Brain ตรวจอะไรในสมอง?

ในปัจจุบันนี้มีวิทยาการทางการแพทย์มากมายที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในการตรวจวินิจฉัยโรคต่าง ๆ ให้มีความแม่นยำมากขึ้น และหนึ่งในนั้นคือการเอ็กซเรย์ด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า MRI ที่ถูกพัฒนาและถูกใช้ร่วมกับการตรวจโรคต่าง ๆ อย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

MRI & MRA Brain เป็นการเอ็กซเรย์ด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า MRI ในส่วนของสมองโดยโรคสมองที่แพทย์มักจะตรวจด้วยการเอ็กซเรย์ด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า MRI คือโรคทางสมองที่จำเป็นต้องใช้รายละเอียดบนภาพสูง เพื่อแสดงรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการตรวจเนื้อเยื่อและการแพร่กระจายของมะเร็ง เนื่องจากการการเอ็กซเรย์ด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า MRI นั้นสามารถแสดงภาพของเนื้อสมอง, เส้นเลือดสมอง, และก้อนเนื้อต่าง ๆ ได้อย่างชัดเจน

โรคสมองที่แพทย์มักจะตรวจด้วยการเอกซเรย์ด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า MRI คือ โรคสมองขาดเลือดเฉียบพลัน, โรคปลอกประสาทอักเสบ, โรคเนื้องอกในสมอง, และโรคเนื้องอกในกะโหลกศีรษะ นอกจากนี้การเอกซเรย์ด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า MRI ยังถูกใช้ในการวินิจฉัยการฉีกขาดของแขนงประสาท (Diffuse Axonal Injury) ที่มักจะถูกพบในลักษณะของจุดเลือดเล็ก ๆ ในสมองและผู้ที่เข้ารับการตรวจเอกซเรย์ด้วยรังสี CT. Scan แล้วไม่พบสาเหตุของอาการหลังจากประสบอุบัติเหตุทางศีรษะ

อาการของโรคทางสมองที่มักจะตรวจด้วยการเอ็กซเรย์ด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า MRI ได้แก่อาการปวดศีรษะรุนแรงฉับพลัน, ปวดศีรษะเป็นระยะเวลานานผิดปกติโดยอาการปวดศีรษะดังกล่าวเป็นสัญญาณทั่วไปของโรคทางสมอง แต่นอกจากอาการปวดศีรษะแล้วยังมีอาการอื่น ๆ ที่สามารถเกิดร่วมด้วยได้เช่นกันกับอาการร่วมต่าง ๆ นอกจากอาการปวดศีรษะ

อาการร่วมนอกจากการปวดศรีษะ มีดังนี้

  • ชาครึ่งซีก
  • ตาข้างใดข้างหนึ่งมัว
  • ตาข้างใดข้างหนึ่งมองไม่เห็น
  • เห็นภาพซ้อน
  • การทรงตัวผิดปกติ
  • การขับถ่ายผิดปกติ
 

หากท่านมีอาการของโรคทางสมองขอแนะนำตรวจ  MRI & MRA Brain เนื่องจากโรคทางสมองเป็นโรคร้ายแรงที่หากปล่อยทิ้งไว้เป็นระยะเวลานานอาจส่งผลให้พิการหรือเสียชีวิตได้