การตรวจ MRI ในเด็กต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างนะ?

 

การตรวจ MRI คือการตรวจด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่มีความปลอดภัยต่อร่างกายมากกว่าการ X-Ray หรือการทำ CT Scan เนื่องจากการ X-Ray หรือการทำ CT Scan เป็นการเอกซเรย์ร่างกายด้วยรังสี X ที่สามารถตกค้างในร่างกายได้ถึงแม้ว่าการตรวจด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า MRI จะมีความปลอดภัยต่อร่างกายมากกว่าแต่ก็ต้องแลกมาด้วยระยะเวลาที่ใช้ในการตรวจที่นานมากกว่าการ X-Ray หรือการทำ CT Scan  การทำ MRI ในแต่ละครั้งมักจะใช้เวลาในการตรวจราว ๆ 30 – 1 ชั่วโมง โดยตลอดเวลาในการตรวจนั้นผู้เข้ารับการตรวจจำเป็นจะต้องนอนนิ่ง ๆ อยู่ในเครื่อง MRI เพื่อให้ได้ภาพการตรวจด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า MRI มีความชัดเจน มากที่สุด

สำหรับคนที่เป็นผู้ใหญ่แล้วมันคงไม่ยากมากจนเกินไปที่จะต้องนอนนิ่ง ๆ ในระยะเวลาหนึ่งเพื่อรับการตรวจด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า MRI แต่สำรับเด็กที่อาจจะยังไม่สามารถควบคุมตัวเองได้คงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากในการตรวจ และในบางกรณีเด็กจึงมีความจำเป็นต้องใช้ยานอนหลับ หรือการดมยาสลบเพื่อให้การตรวจเป็นไปด้วยความราบรื่น ถึงแม้ว่าการใช้ยาแก้แพ้จะสามารถทำให้เด็กง่วงจนหลับไปได้แต่เด็กก็อาจจะตื่นขึ้นมาในระหว่างทำการตรวจได้ เนื่องจากเครื่อง MRI จะมีเสียงดังอยู่ตลอดเวลาในระหว่างการตรวจจึงสามารถรบกวนการนอนของเด็กจนทำให้ตื่นขึ้นมาถึงเด็กจะใส่ที่อุดหูอยู่ก็ตามที  ในการที่จะให้ยาในเด็กนั้นจะต้องมีการเซ็นยินยอมจากตัวผู้ปกครองของเด็กเสียก่อน ดังนั้นผู้ปกครองของเด็กที่จะเข้ารับการตรวจด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า MRI จึงมีความจำเป็นที่จะต้องมาด้วยทุกครั้ง

ในกรณีรับการตรวจด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า MRI ที่โรงพยาบาลส่วนมากทางโรงพยาบาลจะให้เด็กเข้าเป็นผู้ป่วยในก่อน 1 คืน เพื่องดน้ำและอาหารก่อนทำการตรวจเนื่องจากส่วนตรวจบางส่วนจำเป็นต้องงดน้ำและอาหาร อย่างเช่น การตรวจช่องท้องเพื่อไม่ให้มีเศษอาหารมาบดบังภาพบนแผ่นฟิล์ม นอกจากนี้การงดน้ำและอาหารยังช่วยลดอาการคลื่นไส้ที่เป็นผลจากการฉีดสารทึบรังสีในการตรวจด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า MRI อีกด้วย